Langtubuitran_ntk_h2
Tổng số bài gửi : 30 Join date : 11/04/2011 Age : 30 Đến từ : Phúc Lộc thành phố Yên Bái
| Tiêu đề: Thi tốt nghiệp…. “ Bỏ thì thương, vương thì tội”? Wed Jun 20 2012, 18:13 | |
|
Thi tốt nghiệp…. “ Bỏ thì thương, vương thì tội”?
Thi Tốt nghiệp hiện nay trong mắt những người đi học, đó là một kì thi nhằm kiểm tra kiến thức trong 12 năm học để cấp cho học sinh một cái bằng. Từ đó học sinh có đủ điều kiện dự thi vào những bậc học cao hơn. Nếu không có tấm bằng Tú tài này học sinh khó mà có thể đi học tiếp. Còn trong mắt những nhà quản lí giáo dục, đó còn là một kì thi để “khoe” thành tích của đơn vị mà mình quản lí. Nói chính xác, hiện nay khi tỉ lệ đổ đại học của nhiều sở giáo dục trên cả nước vẫn còn thấp, chính vì vậy, phần trăm đỗ tốt nghiệp là tiêu chí hàng đầu để xét thành tích cho các sở về công tác giáo dục của mình. Như vậy, có cũng ắt sẽ có cầu. Phụ huynh và học sinh ai cũng mong muốn đỗ, những người làm giáo dục cũng mong muốn đỗ. Nên tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao là chuyện hết sức bình thường. Xét đến vụ Đồi Ngô, đây được coi là một hiện tượng trong ngành giáo dục. Bởi lẽ, có mấy vụ như thế đâu? Xem ra vụ việc này xảy ra là có nhiều nguyên nhân. Đó là một học sinh dũng cảm? Đó là một học sinh trung thực? Hay đó là một học sinh có những bất bình riêng? Thử hỏi, nếu với tỉ lệ đổ gần 100% như hiện nay, học sinh hay giáo viên nào tự nhiên đứng lên tố cao làm gì vì lợi đang về mình thì tội gì không hưởng? Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói còn cả một rừng ngô là hoàn toàn đúng. Nhưng rừng ngô này chắc chắn chỉ có một vài cây non yếu ớt đứng lên vì rừng ngô ấy trước mắt chúng ta đẹp và đang cho năng suất cao đấy chứ? Hơn 97 % cơ mà! Như vậy, hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng bỏ hay không nên bỏ kì thi tốt nghiệp. Vì nếu tỉ lệ đổ gần 100% thì học sinh và những nhà làm giáo dục nghĩ cứ nên thì. Vì đỗ cứ cao và thành tích vẫn cứ ngất ngưỡng. Có lợi cho mình, cho người tội gì không làm dù chất lượng ra sao đi nữa. Nhưng cũng có những người tâm huyết với giáo dục, với đất nước thì nên bỏ. Vì có thi cũng đố gần hết và thêm tốn kém mà chất lượng không đâu vào đâu. Thiết nghĩ bỏ hay giữ là điều hết sức khó khăn. Xét trên phương diện ý kiến của những người đi học thì nên để nhưng cần có những biện pháp đổi mới có hiệu quả. Tại sao không thắt chặt hơn từ những cấp học nhỏ. Đáng giá chất lượng cấp tiểu học và trung học cơ sở đừng quan tâm tới lỉ lệ lên lớp nữa. Nếu ta có cái nền móng vững chắc, dạy cho học sinh ý chí vươn lên thì học lên cao học sinh đỡ chật vật và những nhà làm giáo dục cũng bớt lo lắng. Như vậy thì việc thắt chặt từ những bậc giáo dục thấp hơn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Không nên nói “ hai không” hay “bốn không”. Dù có đến trăm không thì vẫn thế. Ta cần dạy cho trẻ biết bản chất của sự học là gì, đạo đức của một người học sinh là gì. Chứ không nên giáo điều nữa. Nêu tổ chức phân loại học sinh từ nhỏ. Những học sinh quá kém nên cho đi học lại. Nhưng học sinh mà không muốn đi học văn hóa nên định hướng sang trường nghề nếu không thể có biện pháp giáo dục hiệu quả. Thứ hai là với kì thi Tốt nghiệp THPT, các môn thi không nên công bố muộn như vậy để trách tình trạng học tủ, học vẹt. Thử hỏi những học sinh khá và có tinh thần tự học trong kì thi vừa qua nhớ được bao nhiêu phần trăm những môn học thuộc? Như vậy những môn thi tốt nghiệp cần công bố sớm hơn để học sinh và nhà trường xây dựng được phương pháp học tập sớm và hiệu quả. Vì bước đầu chưa thể thắt chặt được chất lượng từ cấp dưới nên ta phải làm như vậy. Thứ ba là nên đổi mới phương thức xét tốt nghiệp. Không nên dùng tỉ lệ học sinh đổ tốt nghiệp làm tiêu chí thi đua. Nên chăng ta nên ra đề chặt, coi thi chặt, học sinh làm bài nghiêm túc. Những học sinh đạt kết quả cao ta cấp 1 loại bằng. Những học sinh này có quyền lựa chọn thi vào những trường đại học mình mong muốn. Những học sinh đỗ loại khá và trung bình có thể thi vào những trường đại học hay cao đẳng tốp dưới. Những học sinh có kết quả thấp được cấp giấy chứng nhận và có thể đi học trung cấp, học nghề. Là những người đi học nhận thấy cách tính điểm và phân loại học sinh như vậy sẽ giảm bớt áp lực cho toàn xã hội. Vậy tại sao không làm?
Nếu làm được như vậy thiết nghĩ sẽ không còn phải đau đầu vì một kì thi xưa mà vẫn nóng này nữa.
[b]
| |
|